Kinh nghiệm du lịch châu Âu tự túc trong 12 ngày qua 4 nước với những người bạn mới quen

20/02/2020

Ước mơ được đặt chân đến lục địa già đã được nó ấp ủ từ khi còn bé. Tưởng chừng đã từng có cơ hội được đến vùng đất mơ ước rồi nhưng đó vẫn chỉ giấc mơ. Và rồi để hiện thực hoá giấc mơ đó, nó đã lên hẳn 1 kế hoạch dài hơi để biến giấc mơ đó thành sự thực.

Một công việc ổn định, một khoản tài chính vừa đủ, một cuốn hộ chiếu được lấp dần bằng những dấu mộc các quốc gia khác, và hơn hết đó chính là ước mơ cháy bỏng,... nó đã hiện thực hoá bằng chuyến đi 12 ngày đến với 4 quốc gia và 6 thành phố xinh đẹp: Paris, Strabourg – France; Zurich, Interlaken – Switzerland; Salzburg – Austria; Venice – Italy.

Chuyến đi không quá dài nhưng cũng đủ để nó có những trải nghiệm đáng nhớ của tuổi trẻ mà không phải nhiều người dám thực hiện hoặc chưa có cơ hội để trải nghiệm nó.

Vì nhiều lý do mà nó phải chấp nhận đánh đổi những ngày Tết bên gia đình để có 1 chuyến đi vào mùa đông lạnh giá của châu Âu. Nhiều người đã khuyên, thậm chí ngăn cản rằng không nên đi thời điểm này vì mùa đông châu Âu buồn lắm, không có gì đẹp đâu. Nhưng với 1 đứa cứng đầu như mình, và tuổi trẻ không đến lần thứ 2 nên nó đã bất chấp đã đạt được ước mơ của mình.

Và may mắn, nó đã không phải đi 1 mình, nó đã gặp được 3 người bạn đồng hành vô cùng đáng yêu trong hành trình này, cùng những người bạn, người em hỗ trợ nó những thông tin cần thiết cho chuyến đi.

Những dòng chia sẻ kinh nghiệm dưới đây là những điều nó đã trải qua với chuyến đi này, không dám nhận mình là 1 travel blogger mà chỉ là 1 thằng bé có niềm đam mê với du lịch.

1. Chuẩn bị

 
- Visa du lịch: Đây là điều kiện kiên quyết phải có. Thực tế xin visa Schengen không phải là khó, mà cũng không hề dễ. Theo tìm hiểu thì nó đã apply visa vào Pháp vì nhiều chia sẻ rằng Pháp dễ chấp nhận visa du lịch. Cái nó đúc rút ra được sau hành trình tìm hiểu và apply visa đó chính là sự trung thực và thể hiện được niềm yêu thích cháy bỏng của mình với du lịch, đặc biệt là với nước Pháp.
 

- Vé máy bay: Sau khi có được visa là việc đau đầu để chọn lựa hãng bay. Có quá nhiều hãng, bay thẳng, bay quá cảnh, cùng với đó là giờ bay, thời gian quá cảnh, chất lượng phục vụ... Và rồi để tiết kiệm thời gian vì thời gian chuyến đi không thực sự nhiều, nó đã chọn bay thẳng với Vietnam Airlines. Giá không quá chênh lệch với các hãng khác, chốt được vé sớm thì sẽ được giá tốt hơn. 20,5tr chính là cái giá nó đã bỏ ra với chiếc vé máy bay khứ hồi Hanoi - Paris

- Lịch trình: đây là vấn đề khó và khá đau đầu với những người đi du lịch tự túc. Ngoài việc vạch ra những địa điểm bắt buộc phải đến thì phải kết hợp chúng vào 1 cung đường hợp lý để tiết kiệm hoá thời gian cũng như chi phí của chuyến đi. Để từ đó xác định được phương tiện di chuyển, địa điểm ăn ở cho hợp lý với lịch trình.

Châu Âu là điểm đến quá xinh đẹp và an toàn
Châu Âu là điểm đến quá xinh đẹp và an toàn
 

- Phương tiện đi lại: trong trung tâm các thành phố chủ yếu là phương tiện công cộng với những tấm vé pass theo ngày kết hợp với vé lẻ tuỳ chặng. Giữa các thành phố và các quốc gia chủ yếu bằng tàu, vé được đặt trước trên các web bán vé tàu và có nhờ sự trợ giúp của một vài người bạn. Có duy nhất chặng Venice - Paris là bay nhưng với chiếc vé máy bay cũng khá rẻ.

- Chỗ ở: ngoài hostel trong giai đoạn đi 1 mình, những ngày sau đó khi gặp được những người bạn đồng hành thì bọn mình chọn apartment cho 4 người, có bếp để có thể nấu nướng, ở khu vực trung tâm để tiện cho việc di chuyển. Chi phí trung bình 800k/người/đêm. Duy chỉ ở Thuỵ Sĩ là cao hơn chút với khoảng 1tr/người/đêm. Đặt phòng chủ yếu qua booking, traveloka.

- Ăn uống: không quá đặt nặng vấn đề ăn uống nhưng cũng phải trải nghiệm 1 vài món ăn đặc trưng của địa phương. Bên cạnh đó là mua thực phẩm ở siêu thị về nấu nướng, vừa vui vừa tiết kiệm mà hợp khẩu vị hơn. Người bạn vô cùng hữu hiệu với chuyến đi đó chính là: mỳ tôm.

- Trang phục: vấn đề này chịu ảnh hưởng nhiều đến thời tiết của từng nơi. Chủ yếu thời điểm này ở châu Âu là lạnh và rất lạnh. Ngoài quần áo mùa đông thông thường, đó là bộ quần áo giữ nhiệt, miếng dán giữ nhiệt, mũ len, khăn len, găng tay len, tất dầy cao cổ, giầy cao cổ chống thấm nước. Hầu hết các chỗ ở đều có lò sưởi nên có thể giặt đồ bên trong và phơi lên lò là sáng hôm sau đồ sẽ đủ khô, quần áo bên ngoài thì hạn chế giặt vì thực tế đi bên này cũng không bị bẩn đâu.

Thời tiết châu Âu vào dịp cuối và đầu năm rất lạnh nên các bạn cần chuẩn bị quần áo cho phù hợp
Thời tiết châu Âu vào dịp cuối và đầu năm rất lạnh nên các bạn cần chuẩn bị quần áo cho phù hợp
 

- Các phụ kiện thiết thực khác: ổ cắm đa năng để chuyển đổi chân cắm (châu Âu sử dụng ổ cắm 2 chân tròn), cục sạc dự phòng (vì thời tiết lạnh máy sẽ ngốn pin nhanh hơn), các loại thuốc cơ bản (thuốc cảm, đau đầu, hạ sốt, đau bụng, men tiêu hoá)... riêng mình có thêm 2 vật dụng hữu hiệu để phòng tránh tình trạng trộm cắp, cướp giật được dự báo rất nhiều ở các quốc gia châu Âu đó chính là: balo có khoá kéo sau lưng và 1 chiếc túi nhỏ đựng tiền và hộ chiếu thắt ở bụng bên trong lớp áo ngoài.

- Tiền tệ: khi lên lịch trình chi tiết có thể đã dự trù được chi phí cần thiết cho chuyến đi để đổi tiền cho phù hợp. Hầu hết các quốc gia sử dụng Euro, có Thuỵ Sĩ dùng đồng Franc. Không nên mang quá nhiều tiền mặt, nên mang thêm thẻ visa.

- Sim điện thoại: mình mua trước sim sử dụng trong 15 ngày, mỗi ngày có 500mb lưu lượng 4G đủ để vào mạng. Giá sim 390k

2. Lịch trình 12 ngày qua 4 nước Pháp - Thuỵ Sĩ - Áo - Ý

 

Ngày 1: HN - Paris

 
Mình bay thẳng của Vietnam Airlines nên mất khoảng 12h là hạ cánh tại sân bay Charles de Gaulle, bay đêm nên ngủ ngon lành trên máy bay, đến nơi là 6h sáng theo giờ Pháp. Cảm nhận đầu tiên là trời lạnh tê tái khi được biết hôm mình đến là thời điểm lạnh nhất tại Paris từ đầu mùa. Thủ tục nhập cảnh khá nhanh, trôi qua như 1 cơn gió mà mình phải bất ngờ (vì lo và vốn tính cẩn thận nên đã in sẵn toàn bộ vé máy bay, vé tàu, booking khách sạn cho cả hành trình mà ko cần phải dùng tới). Lấy hành lý và bắt đầu cuộc hành trình 12 ngày đáng nhớ.
 
Dừng chân tại thành phố Paris
Dừng chân tại thành phố Paris
 

Di chuyển từ sân bay CDG về trung tâm Paris: có khá nhiều cách, mình chọn cách tiện và rẻ đó là đi tàu RER B. Vé có thể mua tại máy bán vé tự động gần cửa ga (sử dụng tiền giấy mệnh giá nhỏ, tiền xu hoặc thẻ visa) hoặc nếu khó khăn thì có 1 phòng bán vé tàu ngay cạnh đó có thể trực tiếp vào mua. Giá vé là 10.5e

Mình book Smart Place Paris Gare du Nord, hostel gần Gare du Nord nên xuống tàu là đi bộ 500m là về đến chỗ ở rồi. Do đoạn này đi 1 mình nên mình ở phòng dorm 4 giường, cũng không bất tiện lắm mà tiết kiệm được chi phí ~660k/đêm. Do hầu hết các chỗ ở bên này thường cho check in từ 15h nên mình phải gửi đồ lại để đi chơi.

Đi lại trong trung tâm Paris: có thể mua vé lẻ 1,9e/lượt, mua carnet 10 vé sẽ rẻ hơn còn 1,69e/lượt hoặc mua vé pass theo ngày từ 7,5e/ngày (chỉ đi trong khu vực zone 1-2 trung tâm). Do lịch trình ở Paris ngày đầu không nhiều nên mình chọn loại carnet 10 vé để có thể sử dụng trong toàn bộ thời gian ở Paris. Google map là công cụ thân quen và dễ sử dụng để tìm đường, tìm tàu đi lại của mình trong thời gian ở châu Âu.

Bắt tàu đi thăm nhà thờ Đức bà Notre Dame (nhà thờ đàn được sửa chữa nhưng vẫn có thể chụp ảnh bên ngoài), đi dạo bên bờ sông Sein thơ mộng, check in biểu tượng của nước Pháp - tháp Eiffel (địa điểm chụp ảnh đẹp với tháp là khu vực Trocadero đối diện với tháp), check in bên ngoài bảo tàng Louvre (do không có đủ thời gian xếp hàng và tham quan).

Nhà thờ Đức Bà Notre Dame
Nhà thờ Đức Bà Notre Dame
 

Do không đặt nặng lắm nên gặp đâu ăn đó, thủ sẵn chai nước lọc trong balo để uống. Bữa tối mình vào siêu thị gần nhà mua đồ ăn và trái cây về hostel ăn (hostel có bếp, lò vi sóng, tủ lạnh ở khu vực sinh hoạt chung để sử dụng)

Ngày 2: Paris - Strasbourg

 
Strasbourg được biết đến như là một thành phố chứa đựng hết tất cả những gì đơn giản và hiện đại nhất trên thế giới. Strasbourg có gì đó khá tương đồng với nước Đức (vì chỉ cách biên giới 4km, trước đây cũng từng được sát nhập vào nước Đức) nên cũng có thể coi là đi thêm được 1 quốc gia. Strasbourg đặc biệt nổi tiếng vào mùa giáng sinh khi ở đây được trang trí rất lộng lẫy, các khu chợ giáng sinh tuyệt đẹp. Mình đến Strasbourg khi đã qua mùa giáng sinh nhưng vẫn có thể cảm nhận được những gì rất khác của Strasbourg với những thành phố khác.
 

Mình đặt online trước vé tàu SNCF trên web chính thức của hãng (vé 19e, thêm 1 kiện hành lý to 5e). Tàu đi từ Gare de l’Est đến Strasbourg mất khoảng 2h. Vé sẽ được gửi về mail, chỉ cần lưu lại trên điện thoại để nhân viên check bằng mã QR.

Mình đặt phòng tại City Residence Access Strasbourg cho 2 đêm tại đây với giá ~800k/đêm cho phòng 2 giường đơn, có bếp để nấu ăn. Khách sạn gần khu trung tâm tiện đi lại nên chủ yếu là đi bộ, ở đây cũng có tàu và bus tiện di chuyển, nhưng các điểm tham quan chủ yếu ở khu trung tâm nên có thể đi bộ thoải mái.

Bắt đầu khám phá Strasbourg tại quảng trường Kleber, quảng trường Gutenberg, cung điện Palais Rohan, nhà thờ Notre Dame de Strasbourg, nhà thờ Saint Paul, đi bộ dọc bờ sông ngắm cảnh. Tối đi dạo khu quảng trường mua sắm, ăn uống.

Nên thử món Baeckeoffe truyền thống của vùng Alsace (khoai tây hầm cùng thịt bò, lợn, cừu rồi bỏ lò).

Ngày 3: Strasbourg - Colmar - Eguisheim

 
Colmar được đánh giá là 1 trong những thành phố đẹp nhất nước Pháp. Điểm ấn tượng nhất là xen lẫn giữa các kiến trúc hiện đại với nhiều mảng tường đầy sắc màu là những căn nhà gỗ mái ngói nâu đỏ cổ kính vẫn được bảo toàn nguyên vẹn sau hàng trăm năm.
 
Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng ở châu Âu
Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng ở châu Âu
 

Còn với Eguisheim, từ những kiến trúc tuyệt đẹp đến không khí trong lành và cảm giác ấm cúng, Eguisheim là một điểm đến lý tưởng cho mọi du khách, nơi đây được bình chọn là ngôi làng được yêu thích nhất của Pháp vào năm 2013.

Từ Strasbourg đi Colmar khoảng 35p, mình đặt vé tàu trước trên web SNCF với giá 13,6e/chiều (đặt khứ hồi luôn). Từ Colmar đi Eguisheim chỉ khoảng 5km, có thể đi bus 208 từ bến bus gần Gare de Colmar (nhưng bus k nhiều chuyến nên phải xem lịch bus trước). Do chờ lâu không thấy bus nên mình có đi chung taxi cùng 1 anh cũng đi đến Eguisheim, taxi tính theo đồng hồ 5km mất khoảng 12e.

Eguisheim khá nhỏ nên có thể đi bộ quanh ngôi làng mất khoảng 1-2h. Colmar thì nổi tiếng với khu tiểu Venice và những dãy phố đầy màu sắc, nhà thờ Saint Martin, Saint Mathieu. Đi bộ quanh đây cũng chỉ mất 2-3h

Ngày 4: Strasbourg - Zurich

 
Do trưa mới đi Zurich nên buổi sáng mình vẫn có thể dạo bộ quanh khu Petitte France của Strasbourg.
 

Từ Strasbourg sang Zurich mình đi bus của Flixibus, đặt vé trước nên săn được vé khá rẻ chỉ 3e. Bus đi mất khoảng 4h là tới Zurich, khi bus đến gần biên giới sẽ có hải quan lên xe kiểm tra vía.

Mình book phòng tại INSIDE FIVE City Apartment với giá 1tr7/đêm phòng 2 người, gần ga tàu trung tâm Zurich HB, có bếp nấu nướng.

Zurich là 1 thành phố lớn của Thuỵ Sĩ, chi phí sinh hoạt vào dạng đắt đỏ nhất Châu Âu. Zurich là điểm dừng chân để tới với Interlaken vào ngày hôm sau. Tại đây chủ yếu bằng tàu điện và bus, mua vé lẻ tại cây bán vé của bến giá 2,7CHF/lượt đi trong 30p (giá khá cao).

Check in hồ Zurich rộng lớn, đi dạo khu phố Bahnhofstrasse với toàn cửa hàng đồ hiệu (vì hơi đen nên lịch trình tại đây đúng ngày chủ nhật nên hầu hết các cửa hàng tại Thuỵ Sĩ đều đóng cửa vào chủ nhật).

Tối về làm bạn với mỳ tôm xách tay từ Vietnam.

Ngày 5: Zurich - Interlaken

 
Đây là quãng thời gian đắt đỏ nhất nhưng ấn tượng nhất của chuyến đi. Mình mua thẻ Swiss Travel Pas (STP) 3 ngày để đi lại tại Thuỵ Sĩ với giá ~200e (thẻ sẽ đi free hầu hết các chuyến tàu, bus ngoại trừ 1 số tuyến đặc biệt). Thực tế vé tàu lẻ đi giữa các thành phố của Thuỵ Sĩ cũng rất đắt rồi nên giá của STP kia cũng ko quá đắt mà sử dụng lại rất tiện.
 
Yên bình, lãng mạn và xen chút cổ kính là cảm nhận chung của du khách khi tới châu Âu
Yên bình, lãng mạn và xen chút cổ kính là cảm nhận chung của du khách khi tới châu Âu
 

Do vẫn còn buổi sáng tại Zurich nên mình tận dụng STP bắt tàu rồi leo bộ lên đồi Lindenhof để ngắm bình minh, từ đây có thể ngắm được toàn thành phố với các địa điểm nổi tiếng là nhà thờ Saint Peter, Fraumunster, Grossmunster. View ở đây bao đẹp.

Hành trình tiếp đến với Interlaken, sử dụng STP rất đơn giản và nhanh để đi tàu đến Interlaken, trên đường sẽ đi qua hồ Thunz đẹp long lanh.

Do hôm nay hội tụ đủ 4 người của nhóm nên bọn mình book 1 apartment là Venice Harder Interlaken với giá 7tr3/2 đêm cho 4 người. Mức giá này cũng phù hợp với chi phí đắt đỏ của Thuỵ Sĩ, apartment với đầy đủ tiện nghi mà khá gần ga tàu trung tâm.

Check in xong xuôi, bọn mình bắt tàu đi Grindlewald để được tận mắt nhìn và sờ vào tuyết. Cảm giác lần đầu được thấy tuyết thật sự rất phê. Nhìn tuyết vậy thôi mà không hề lạnh đâu. Sau đó có bắt tàu về ga Interlaken Ost để đi dạo 1 khúc của hồ Brienz, hồ nước trong xanh tuyệt đẹp.

Bữa tối làm bạn với cái siêu thị gần apartment, mua đồ về tự nấu vừa hợp khẩu vị lại tiết kiệm, mỗi người 1 việc rất vui.

Ngày 6: Interlaken - Murren

 
Mục đích của ngày hôm nay theo lịch trình là được chạm chân đến đỉnh Jungfraujoch - đỉnh núi cao nhất Châu Âu. Tàu đã đến Lauterbrunen chỉ chờ mua vé để đi tàu bánh răng lên đỉnh (vé STP chỉ được giảm 25% vé tàu lên Jungfrau) mà do số cũng hơi đen mà trên hầu hết các đỉnh đều gió to nên dừng tất cả các chuyến tàu, cáp treo lên. Ngậm ngùi xen tiếc nuối vì bỏ lỡ mất cơ hội, muốn tiêu tiền mà cũng không được (tính ra sẽ phải chi khoảng hơn 3tr tiền vé tàu).
 

Thôi thì may vẫn còn lên được Murren, vẫn được trải nghiệm tàu và cáp treo leo núi. Cảnh sắc thật sự hùng vĩ với tuyết phủ trắng xoá. Lên đến Murren cả lũ hào hứng nghịch tuyết, gặp cả cơn mưa tuyết lạnh tê người - 1 trải nghiệm khó quên. Tham quan ở đây khoảng 2h cả lũ lôi nhau về nghỉ ngơi.

Chiều bắt tàu đi ngắm hồ Thunz mà gặp ngay cơn mưa khép lại 1 ngày hơi đen.

Tối ra siêu thị mua đồ nguội về ăn nhâm nhi với ly rượu vang trắng để giải đen.

Ngày 7: Interlaken - Salzburg

 
Đây là 1 ngày chủ yếu ở trên tàu vì quãng đường di chuyển khá xa (mất khoảng 8h). Sử dụng STP ngày thứ 3 để free vé tàu từ Interlaken đến Buchs SG (thành phố của Thuỵ Sĩ gần biên giới với Áo). Sẽ mất thêm vé tàu từ Buchs đến Salzburg ~30e đặt online trước.
 

Chiều muộn đến Salzburg check in Apartment J với giá 120e/đêm cho 4 người. Phòng đầy đủ tiện nghi nhưng hơi xuống cấp, được cái gần ga trung tâm Salzburg HBF và siêu thị.

Tiếp tục là công cuộc đi siêu thị mua đồ về nấu ăn, siêu thị ở Salzburg có nhiều lựa chọn hơn về thực phẩm, giá cũng rẻ hơn so với ở Interlaken.

Ngày 8: Salzburg - Hallstatt

 
Do sẽ mất gần cả ngày để đi làng cổ Hallstatt nên bọn mình phải check out sớm rồi ra ga Salzburg HBF để gửi hành lý tại tủ locker (trung bình 2-3e/tủ cho 1 ngày, gửi và thanh toán tự động qua máy, giữ ticket để sau mở tủ nhận lại hành lý).
 

Hành trình đến với Hallstatt khá vất vả với 3 lượt xe bus (bắt bus 150 tại bến gần ga Salzburg HBF đến bến Bad Ischl Bahnhof (22e/khứ hồi) rồi chờ bắt bus 542 tới Gosaumuhle xong đổi sang bus 543 để đến cổng làng Hallstatt (5,8e/khứ hồi). Tổng thời gian ngồi bus khoảng 2,5h (chưa kể thời gian chờ bus). Nếu có điều kiện có thể thuê xe riêng sẽ tiện hơn rất nhiều.

Làng cổ Hallstatt với rất nhiều góc đẹp bên cạnh hồ nước trong xanh, tham quan tại đây khoảng 2h, sau 10h là các tour đến rất đông. Ăn trưa tại 1 nhà hàng địa phương với món cá nướng truyền thống 18e/suất, thịt chân giò hầm, cơm nấu với cari.

Buổi tối ăn tại 1 nhà hàng châu Á ngay cạnh ga Salzburg HBF với mỳ, phở, cơm thân thuộc. 1 anh người Việt Nam làm tại nhà hàng rất niềm nở đón tiếp bọn mình, bonus thêm cho món thịt gà rang chuẩn vị Việt.

Chốt ngày bằng tàu đêm từ Salzburg đi Venice mất khoảng 7h với giá vé ~40e đã đặt mua online trước.

Ngày 9: Venice

 
Tàu đến Venice tại ga Santa Lucia lúc sáng sớm. Sau bữa sáng chuẩn Ý với bánh Waffle và ly Cappuccino, bọn mình định gửi hành lý tại ga nhưng ga không có locker, tìm được khu vực gửi có nhân viên nhưng bị hét giá quá cao với 6e/4h/1valy. Cả lũ lếch thếch kéo valy về apartment đã book trước cách ga 600m (phải vác valy băng qua 2 cây cầu bậc thang). Bọn mình book tại Home Venice Apartments - Piazzale Roma với giá 49,5e/đêm cho 4 người và 66e phí dịch vụ dọn phòng và thuế thành phố.
 

Tại Venice bọn mình sử dụng vé pass ACTV 1 ngày để đi tàu thuyền trên sông với giá 20e/ngày. Điểm đến là hòn đảo Murano và Burano đầy màu sắc, trải nghiệm pizza, mỳ Ý, kem Ý chuẩn vị.

Ngày 10: Venice - Paris

 
Buổi sáng check in khu vực trung tâm đảo chính Venice với các cây cầu bắc ngang sông, những khu phố nhỏ đậm chất Venice bên sông.
 

Đây cũng là thời điểm mình chia tay nhóm để quay trở lại Paris 1 mình (3 người còn lại tiếp tục hành trình đến với Rome).

Mình lên tàu Alilaguna để ra sân bay (mua online trên web của hãng với giá 17e bao gồm 1 kiện valy to, đổi từ voucher sang vé tại quầy của Alilaguna tại ga Santa Luica).

Tại sân bay Marco Polo mình được trải nghiệm check in, ký gửi hành lý tự động (không có nhân viên). Chuyến bay từ Venice về Paris mất khoảng 2h (vé máy bay mình mua khá rẻ chỉ ~800k nhưng mất thêm 700k tiền 1 kiện hành lý ký gửi).

Máy bay hạ cánh tại sân bay Orly (sân bay cũ của Paris), tại đây mua vé tàu Orlyval và RER B với giá 12,7e để về trung tâm.

Mình book phòng 2 người tại Hotel Maubeuge Gare du Nord với giá 2tr7/2 đêm. Phòng khá nhỏ nhưng mức giá phù hợp với vị trí gần ga (Gare du Nord tiện lên sân bay)

Sau chục ngày với đồ Âu đã quá ngán, mình bắt tàu đến quận 13 để tìm đến quán Phở 13. Ăn được bát phở mà nghẹn ngào nước mắt, Phở đúng là món ăn ngon nhất thế giới. Bát phở có giá 9,9e nhưng rất to và nhiều thịt nhé. Phở theo phong cách miền Nam nhưng vị khá hợp với mình. Ngoài ra quán còn rất nhiều món ăn Việt khác.

Ngày 11: Paris

 
Một ngày trọn vẹn để khám phá Paris. Paris đón mình quay trở lại với 1 ngày mưa ảm đảm. Hôm nay mình mua vé tàu pass 1 ngày với giá 7,5e để đi tàu thoải mái trong trung tâm Paris. Điểm đến là Palais Royal với các cây cột trắng đen chụp ảnh rất ảo, tháp Eiffel, Khải hoàn môn đã quá nổi tiếng, đồi Montmartre với nhà thờ Sacre Coeur nhìn toàn cảnh thành phố.
 

Buổi tối là thời gian cho shopping tại đại lộ Champ Elysees. Nhớ lấy hoá đơn hoàn thuế với hoá đơn tối thiểu 175e tại 1 cửa hàng.

Ngày 12: Paris - HN

 
Chuyến bay về HN vào buổi trưa nên sáng mình bắt tàu RER B ra sân bay, qua Terminal 2E để check in Vietnam Airlines. Với các hoá đơn hoàn thuế phải scan code thư hoàn thuế qua máy PABLO tại khu Tax Refund gần khu vực check in, máy báo tích xanh là hoá đơn đó đủ điều kiện để làm hoàn thuế. Sau khi qua khu vực hải quan xuất cảnh, khu vực tax refund sẽ ở gần cổng ra máy bay. Tại đây đưa các hoá đơn hoàn thuế và hộ chiếu để nhận tiền hoàn thuế (sẽ bị trừ 1 ít phí để nhận tiền mặt, cũng có thể nhận qua thẻ visa nhưng sẽ mất thời gian chờ nhận tiền).
 

Dành những đồng tiền Euro cuối tại khu vực miễn thuế của sân bay. Tiếp tục với chuyến bay 12h về với Hà Nội.

Chi phí chuyến đi tuy có thể cao hơn so với đi tour chút ít nhưng thay vào đó mình đã có nhiều trải nghiệm thú vị, được thử thách bản thân tại 1 vùng đất xa lạ.

Còn trẻ tội gì không trải nghiệm và thử thách bản thân nhỉ? Thanh xuân không đến lần thứ 2 đâu...

Cre: Nguyễn Duy Anh


Xem thêm: châu Âu

Quay về trang trước Lên đầu trang

BÀI VIẾT KHÁC

Hành trình khám phá Côn Minh – Lệ Giang – Shangrila trong 9 ngày với 13 triệu đồng

Hành trình khám phá Côn Minh – Lệ Giang – Shangrila trong 9 ngày với 13 triệu đồng

31/12/2019

Trung Quốc là một đất nước rất kỳ lạ, nhưng thú vị. Bỏ qua một vài hạn chế như ngôn ngữ, nhà vệ sinh (vâng chính là nhà vệ sinh), không dùng thẻ visa… thì đây là một nơi mà bạn có thể tìm thấy mọi mong muốn về một chuyến du lịch: Nền văn hoá lâu đời, cảnh sắc tuyệt đẹp, ẩm thực phong phú, nhiều công trình kiến trúc nguy nga đồ sộ…

Du lịch bụi Quy Nhơn 1 ngày nên đi đâu, làm gì để thưởng thực trọn vẹn vẻ đẹp Quy Nhơn

Du lịch bụi Quy Nhơn 1 ngày nên đi đâu, làm gì để thưởng thực trọn vẹn vẻ đẹp Quy Nhơn

22/03/2019

Với vẻ đẹp nguyên sơ của những bãi biển xanh ngắt, những bãi đá, những công trình kiến trúc cổ xưa, Quy Nhơn đang trở thành điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với bất cứ ai đam mê dịch chuyển. Thế nhưng một chuyến du lịch 1 ngày ngắn ngủi thì phải làm gì để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa nơi đây?

Thông tin mới nhất, ở Đà Nẵng có Grab không

Thông tin mới nhất, ở Đà Nẵng có Grab không

11/03/2019

Ở Đà Nẵng có Grab không là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của những du khách khi có ý định ghé thăm Đà Nẵng.

Bạn cần biết đi Đà Nẵng tháng 12 có tắm biển được không

Bạn cần biết đi Đà Nẵng tháng 12 có tắm biển được không

11/03/2019

Đà Nẵng – một thành phố biển xinh đẹp, sôi động và tràn đầy sức sống mà bất kỳ ai cũng muốn ghé thăm một lần.

Từ Đà Nẵng đi Hà Nội bao nhiêu tiếng? Thông tin cần thiết nhất

Từ Đà Nẵng đi Hà Nội bao nhiêu tiếng? Thông tin cần thiết nhất

01/03/2019

Từ Đà Nẵng đi Hà Nội bao nhiêu tiếng là câu hỏi được khá nhiều du khách quan tâm để có chuyến đi ý nghĩa và thoải mái nhất. Việc biết được đi hết bao nhiêu thời gian sẽ giúp bạn sắp xếp thời gian và lịch trình hợp lý hơn. Vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị cho chuyến đi của mình tốt nhất nhé.

Đi Yên Tử từ Hà Nội bằng xe khách

Đi Yên Tử từ Hà Nội bằng xe khách

31/01/2019

Đi Yên Tử từ Hà Nội bằng xe khách đi như thế nào là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều du khách nhất là khách nước ngoài và khách miền trong đi du lịch.

Tìm bài viết

BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?